วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Assignment ที่เหลืออยู่ในช่วงนี้

1.ITE 628: การจัดการความรู้
  • Assignment # 3 กำหนดส่ง 25 ก.พ. 2554 23:59
ให้นักศึกษาทำการศึกษา และแปลโมเดลการจัดการความรู้ (KM Model) ที่นักศึกษาคิดว่าเหมาะสมกับองค์กรตนเอง เลือกเพียง 1 โมเดล พร้อมทำรายงานอย่างละเอียดในเรื่องนั้น

2.ITM 613: การจัดการระบบสารสนเทศและการสื่อสาร
  • Assignment #4 กำหนดส่ง 15 มี.ค. 2554 00:00
ตอบคำถาม 2 ข้อ
ดังนี้ ...
1.   Differentiate between a two-tier client/server system
       and a three-tier client/server system. Differentiate between
       a fat client and a thin client. Why would a firm choose one
       of these approaches over the others when implementing
       a client/server system?


2.   List the primary categories of modules that are likely to be offered
      by a major ERP vendor. What would be categories of ERP modules
      that are likely to be used in your organization and explain why?


3.ITM 640: เทคโนโลยีการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต
  • Assignment # 2 กำหนดส่ง ส่งไม่เกิน วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 เวลาเที่ยงคืน      โดยส่งขึ้นระบบของมหาวิทยาลัย และส่งให้อาจารย์โดยตรงด้วยที่ settapong_m@hotmail.com
เลือกหัวข้อทำรายงานเรื่อง Data Warehousing

3 ความคิดเห็น:

KssForex กล่าวว่า...

โมเดลการจัดการความรู้ (KM Model) ที่เพื่อน ๆ เลือกไปแล้ว
-โมเดลปลาทู
-SECI Model
ส่วนโมเดลที่ยังเหลือได้แก่
-i-Cando Model
-problem-based learning (PBL)
-our_coaching_model
-LKASA Model
-Learning On-Demand Model
-V.A.L.U.E.S. Training Learning Model

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

8 KM models
1. SECI model : Knowledge creation ของ Nonaka & Takeuchi ที่เราคุ้นเคยกันดี เป็นวงจรอธิบายการเปลี่ยนจาก Tacit Knowledge เป็น Explicit Knowledge โดยอาศัยการ Socialisation, Externalisation, Combination และ Internalisation
2. CICM model: Value creation ของ Niemen Al-Ali พิจารณา Human Capital, Customer Capital และ Sturctural Capital ใน 3 stage คือ KM stage, IM stage และ IC stage
3. Ecology model : decision support ของ David Snowden เป็นโมเดลที่สร้างจาก Complexity & Cognitive science
4. Network model เน้น connection, acquisition, sharing, และการส่งผ่านในแนวราบ ของหน่วยงาน/ องค์กร เน้นการใช้ทุนทางสังคม (multi directional information flows & feedback, adaptable)
5. Cognitive model ของ Dr. Gary Klein – CTA มอง Knowledge เป็นกระบวนการเรียนรู้ ทำอย่างไรจะทำให้เกิดการ Think, learn, decide and behave
6. Community model ของ Wenger ซึ่งเชื่อมันในการใช้ “CoPs” หรือ ชุมชนนักปฏิบัติ เป็นสำคัญ โดยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจาก story telling (อันนี้ในไทยคงเป็น คุณพูนลาภ ที่ใช้ model นี้ค่ะ)
7. Knowledge ecosystem model ซึ่งใช้กับ Australian KM Standard AS 5037
8. Newer System model (Australian Standard) โดยแบ่งเป็น 3 phase คือ

- Map phase เป็นการหา Knowledge gap, หาสถานะความรู้ของหน่วยงาน เช่นการทำ Existing strategy, SWOT, gap analysis, scenario knowledge audit, knowledge mapping, SNA, etc. (ฟังแล้วคล้ายแนวคิด Self Assessment ของ สคส. อยู่เหมือนกัน)

- Build phase เป็นการหา Goal, การสร้าง Pilot project, Coaching,……………….

- Operationalising phase เป็นขั้นเดินเครื่องทำ, การ Implements, Training, monitoring, lessons learn, CoPs, etc

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จัดการความรู้อย่างไร KM Model
* SECI (socialisation externalisation combination internalisation): model of
knowledge creation
* CICM model (comprehensive intellectual capital management) :
creation of value
* ECOLOGY model: Dave Snowden for decision support,
pattern recognition, narratives
* Network models: recognise organisation as networked
interaction
* Cognitive models: knowledge as a cognitive processhow
people think, learn decide, behave knowledge
process
* Community Models: Knowledge is located in
organisation communities
* Knowledge ecosystem model

แสดงความคิดเห็น