วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ITE 628: การจัดการความรู้

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เข้าใจพัฒนาการของการก้าวเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจฐานความรู้
2. เข้าถึงความหมายและความแตกต่างของข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และการจัดการความรู้
3. เข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในบริบทเศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge-based Economy)
4. สามารถอธิบายถึงกระบวนการจัดการความรู้ เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้ และการวัดการจัดการความรู้ได้
5. สามารถจำแนกเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการความรู้ได้
6. สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาเพื่อการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ได้

เนื้อหา
Intro
บทที่ 1 : สังคมสารสนเทศสู่สังคมความรู้
บทที่ 2 : การจัดการความรู้กับการพัฒนาสมรรถนะขององค์กร
บทที่ 3 : สารสนเทศ ความรู้ และการจัดการความรู้
บทที่ 4 : กระบวนการจัดการความรู้
บทที่ 5 : ขั้นตอนการจัดการความรู้
บทที่ 6 : เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการจัดการความรู้
บทที่ 7 : การจัดการความรู้กับองค์กรการเรียนรู้
บทที่ 8 : การจัดการนวัตกรรมขององค์กร
บทที่ 9 : การจัดการทุนทางปัญญาขององค์กร
บทที่ 10 : การพัฒนาดัชนีวัดการจัดการความรู้เพื่อใช้วัดทรัพย์สินทางปัญญา

ตำราประกอบการเรียน
  • โกศล ดีศีลธรรม. การจัดการความรู้แห่งโลกธุรกิจใหม่. ปทุมธานี : ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,2546.
  • ชัชวาลย์ วงษ์ประเสริฐ. การจัดการความรู้ในองค์กรธุรกิจ. กรุงเทพฯ: บริษัทเอ็กเปอร์เน็ต, 2548.
  • ดนัย เทียนพุฒ. องค์กรยุคดอทคอม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544.
  • ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. ยอดกลยุทธ์การบริหารสำหรับองค์กรยุคใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ท, 2544.
  • นรินทร์ องค์อินทรี. องค์กรชั้นยอด การจัดการคน + ความรู้. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2548.
  • น้ำทิพย์ วิภาวิน. การจัดการความรู้กับคลังความรู้. กรุงเทพฯ : เอสอาร์พริ้นติ้งเมสโปรดักส์, 2547.
  • บดินทร์ วิจารณ์. การจัดการความรู้ – สู่ปัญญาปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2547.
  • บุญดี บุญญากิจ. การจัดการความรู้-จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: จิรวัฒน์เอ็กซ์เพรส, 2547.
  • ประไพ จรูญนารถ, วีรวุธ มาฆะศิรานนท์. การสร้างกลยุทธ์ในการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2547.
  • ประเวศ วะสี. การจัดการความรู้ : กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพและความสุข. กรุงเทพฯ : สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม, 2548.
  • ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร. ชุมชนจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : โครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, 2547
  • พรธิดา วิเชียรปัญญา. การจัดการความรู้ : พื้นฐานและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2547.
  • พรทิพย์ กาญจนนิยต, พัด นิลพันธุ์, นพรัตน์ ประสาทเขตการณ์. การจัดการความรู้ : สู่วงจรคุณภาพที่เพิ่มพูน. กรุงเทพฯ : สำนักงานมาตรฐานอุดมศึกษา สำนักงานปลัดทบวงมหาวิทยาลัย, 2546.
  • พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ. ชุมชนแนวปฏิบัติ : การจัดการความรู้สายพันธุ์ใหม่. กรุงเทพฯ : วีเลิร์น, ปีลิขสิทธิ์. 2547.
  • มัลลิกา ต้นสอน. การจัดการยุคใหม่ (Modern Management). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ท, 2544.
  • ยุทธนา แซ่เตียว. การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ, 2548.
  • วรภัทร์ ภู่เจริญ. องค์กรแห่งการเรียนรู้—และการบริหารความรู้. กรุงเทพฯ : อริยชน, 2548.
  • วันทนา เมืองจันทร์และคนอื่นๆ. การจัดการความรู้ในสถานศึกษา. นครปฐม : สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2548.
  • วิจารณ์ พาณิช. การจัดการความรู้:: ฉบับนักปฎิบัติ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สุขภาพใจ, 2548.
  • วีรวุธ มาฆะศิรานนท์. องค์กรเรียนรู้สู่องค์กรอัจฉริยะ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ท, 2542.
  • ศุภณัฐ ชูชินปราการ. “บทบาทของการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ในโลกเศรษฐกิจใหม่” วารสารการบริหารคน 22,1 (2544) : 51 – 57.
  • อนุวัฒน์ ศุภชุติ. การจัดการความรู้เพื่อคุณภาพที่สมดุล. นนทบุรี : สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล, 2547.
  • เอกวิทย์ ณ ถลาง และคนอื่น ๆ. ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : อมรินทร์, 2546.
  • Abell, A., Oxbrow, N. Competing with Knowledge : the Information Professional in the Knowledge Management Age. London : Library Association Publishing, 2001.
  • Allee, Verna. The Knowledge Evolution : Expanding Organizational Intelligence. Boston : Butterworth Heinemann, 1997.
  • Ahmed, P.K., Lim, K.K. and Loh, Ann Y.E. Learning through Knowledge Management. Oxford : Butterworth Heinemann, 2002.
  • Bahra, Nicholas. Competitive Knowledge Management. Great Britain : Creative Print & Design , 2001.
  • Marquardt, Michael J. Building the Lerning Organization : A System approach to quantum improvement and global success. New York : McGrew – Hill, 1996.
  • Morey, D., Maybury M., Thuraisingham, B. Knowledge Management : Classic and Contemporary Works. Cambridge, Mass. : The MIT Press, 2000
  • Natarajan, G., Shekhar, S. Knowledge Management : Enabling Business Growth. Boston : McGraw – Hill, 2001.
  • Newell, Sue and Other. Managing Knowledge Work. New York : Palgrave, 2002.
  • Malhotra, Yogesh. Knowledge Management and Virtual Organizations. London : Idea Group Publishing, 2000.
  • Probst, G. Raub, S. and Romhardt, K. Managing knowledge : building blocks of success. Chichester : John Wiley & Sons, 2000.
  • Top Management Forum : Knowledge Management A Key for Corporate Competitiveness.
  • Tokyo : ASIAN Productivity Organization, 2002.

1 ความคิดเห็น:

KssForex กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

แสดงความคิดเห็น