1. เข้าใจพัฒนาการของการก้าวเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจฐานความรู้
2. เข้าถึงความหมายและความแตกต่างของข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และการจัดการความรู้
3. เข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในบริบทเศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge-based Economy)
4. สามารถอธิบายถึงกระบวนการจัดการความรู้ เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้ และการวัดการจัดการความรู้ได้
5. สามารถจำแนกเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการความรู้ได้
6. สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาเพื่อการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ได้
เนื้อหา
Intro
บทที่ 1 : สังคมสารสนเทศสู่สังคมความรู้
บทที่ 2 : การจัดการความรู้กับการพัฒนาสมรรถนะขององค์กร
บทที่ 3 : สารสนเทศ ความรู้ และการจัดการความรู้
บทที่ 4 : กระบวนการจัดการความรู้
บทที่ 5 : ขั้นตอนการจัดการความรู้
บทที่ 6 : เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการจัดการความรู้
บทที่ 7 : การจัดการความรู้กับองค์กรการเรียนรู้
บทที่ 8 : การจัดการนวัตกรรมขององค์กร
บทที่ 9 : การจัดการทุนทางปัญญาขององค์กร
บทที่ 10 : การพัฒนาดัชนีวัดการจัดการความรู้เพื่อใช้วัดทรัพย์สินทางปัญญา
ตำราประกอบการเรียน
- โกศล ดีศีลธรรม. การจัดการความรู้แห่งโลกธุรกิจใหม่. ปทุมธานี : ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,2546.
- ชัชวาลย์ วงษ์ประเสริฐ. การจัดการความรู้ในองค์กรธุรกิจ. กรุงเทพฯ: บริษัทเอ็กเปอร์เน็ต, 2548.
- ดนัย เทียนพุฒ. องค์กรยุคดอทคอม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544.
- ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. ยอดกลยุทธ์การบริหารสำหรับองค์กรยุคใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ท, 2544.
- นรินทร์ องค์อินทรี. องค์กรชั้นยอด การจัดการคน + ความรู้. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2548.
- น้ำทิพย์ วิภาวิน. การจัดการความรู้กับคลังความรู้. กรุงเทพฯ : เอสอาร์พริ้นติ้งเมสโปรดักส์, 2547.
- บดินทร์ วิจารณ์. การจัดการความรู้ – สู่ปัญญาปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2547.
- บุญดี บุญญากิจ. การจัดการความรู้-จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: จิรวัฒน์เอ็กซ์เพรส, 2547.
- ประไพ จรูญนารถ, วีรวุธ มาฆะศิรานนท์. การสร้างกลยุทธ์ในการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2547.
- ประเวศ วะสี. การจัดการความรู้ : กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพและความสุข. กรุงเทพฯ : สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม, 2548.
- ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร. ชุมชนจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : โครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, 2547
- พรธิดา วิเชียรปัญญา. การจัดการความรู้ : พื้นฐานและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2547.
- พรทิพย์ กาญจนนิยต, พัด นิลพันธุ์, นพรัตน์ ประสาทเขตการณ์. การจัดการความรู้ : สู่วงจรคุณภาพที่เพิ่มพูน. กรุงเทพฯ : สำนักงานมาตรฐานอุดมศึกษา สำนักงานปลัดทบวงมหาวิทยาลัย, 2546.
- พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ. ชุมชนแนวปฏิบัติ : การจัดการความรู้สายพันธุ์ใหม่. กรุงเทพฯ : วีเลิร์น, ปีลิขสิทธิ์. 2547.
- มัลลิกา ต้นสอน. การจัดการยุคใหม่ (Modern Management). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ท, 2544.
- ยุทธนา แซ่เตียว. การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ, 2548.
- วรภัทร์ ภู่เจริญ. องค์กรแห่งการเรียนรู้—และการบริหารความรู้. กรุงเทพฯ : อริยชน, 2548.
- วันทนา เมืองจันทร์และคนอื่นๆ. การจัดการความรู้ในสถานศึกษา. นครปฐม : สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2548.
- วิจารณ์ พาณิช. การจัดการความรู้:: ฉบับนักปฎิบัติ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สุขภาพใจ, 2548.
- วีรวุธ มาฆะศิรานนท์. องค์กรเรียนรู้สู่องค์กรอัจฉริยะ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ท, 2542.
- ศุภณัฐ ชูชินปราการ. “บทบาทของการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ในโลกเศรษฐกิจใหม่” วารสารการบริหารคน 22,1 (2544) : 51 – 57.
- อนุวัฒน์ ศุภชุติ. การจัดการความรู้เพื่อคุณภาพที่สมดุล. นนทบุรี : สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล, 2547.
- เอกวิทย์ ณ ถลาง และคนอื่น ๆ. ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : อมรินทร์, 2546.
- Abell, A., Oxbrow, N. Competing with Knowledge : the Information Professional in the Knowledge Management Age. London : Library Association Publishing, 2001.
- Allee, Verna. The Knowledge Evolution : Expanding Organizational Intelligence. Boston : Butterworth Heinemann, 1997.
- Ahmed, P.K., Lim, K.K. and Loh, Ann Y.E. Learning through Knowledge Management. Oxford : Butterworth Heinemann, 2002.
- Bahra, Nicholas. Competitive Knowledge Management. Great Britain : Creative Print & Design , 2001.
- Marquardt, Michael J. Building the Lerning Organization : A System approach to quantum improvement and global success. New York : McGrew – Hill, 1996.
- Morey, D., Maybury M., Thuraisingham, B. Knowledge Management : Classic and Contemporary Works. Cambridge, Mass. : The MIT Press, 2000
- Natarajan, G., Shekhar, S. Knowledge Management : Enabling Business Growth. Boston : McGraw – Hill, 2001.
- Newell, Sue and Other. Managing Knowledge Work. New York : Palgrave, 2002.
- Malhotra, Yogesh. Knowledge Management and Virtual Organizations. London : Idea Group Publishing, 2000.
- Probst, G. Raub, S. and Romhardt, K. Managing knowledge : building blocks of success. Chichester : John Wiley & Sons, 2000.
- Top Management Forum : Knowledge Management A Key for Corporate Competitiveness.
- Tokyo : ASIAN Productivity Organization, 2002.
1 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น