สรุป 2 ประเด็น
1.เนื้อหาสาระความรู้
2.งานสัมนา
สอบ Open Book 3 ข้อ
1.Assignment 1
2.Assignment 2
3.ประมวลความรู้ทั้งหมดที่เรียนมา
ประเด็นที่ 1.มีคำถามอะไรที่ต้องตอบให้ได้
ตีโจทย์ให้แตก
1.ความหมาย Seminar คืออะไร
2.มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
3.หลักการจัดอย่างไร
4.มีกระบวนการอะไรบ้าง
5.เรียนแล้วพัฒนาทักษะอะไรให้ผู้เรียน
1.Seminar คือการที่กลุ่มบุคคลมารวมปฏิบัติงานทางวิชาการ คนทั้งในและนอกกลุ่มนำไปใช้เรียนรู้ให้เกิดประโยชน์ได้
2.องค์ประกอบ 4 อย่่างที่สำคัญ
1) เนื้อหา กว่าจะได้เนื้อหาประเด็นหัวข้อ แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ แบ่งอย่างไร
2) บุคลากร คนหลากหลายคุณลักษณะมาทำงานร่วมกัน ปัญหาระหว่างทีมงาน ก้าวข้ามผ่านปัญหาอย่างไร
3) สถานที่และอุปกรณ์
4) เวลา
3.หลักการ
1) เป็นการทำงานเชิงระบบ
- Input
- จากโจทย์อาจารย์ผู้สอน หรือ ประเด็นสังคม
- การจัดกลุ่ม , ไม่งอแง (Ready to Move , Ready to Change) ยึดเป้าหมายของกลุ่มเป็นหลัก อยู่กลุ่มไหนก็ได้
- การติดต่อสื่อสารอย่างไร
- ได้ผลลัพท์ (Output) ออกมา นำไปใช้ได้ (Outcome)
3) เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน
แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์, ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมชาติ, ตัวเองยังขัดแย้งในตัวเองเลย
การเผยแพร่ผลงาน(ตรวจสอบก่อน) เรียนรู้ร่วมกัน
4.กระบวนการ
ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ
ก่อนจัดสัมนาทำอย่างไร
ระหว่างจัดสัมนาทำอย่างไร
หลังจัดสัมนาทำอย่างไร
- ประเด็นหัวข้อ
- สืบค้น
-
สอดคล้องหัวข้อจากกว้างไปแคบ
- สรุปประเด็น
- หลังสัมนามีการประเมินผลไหม เช่น Quiz#1
5.การเรียนรู้เชิง Seminar พัฒนาทักษะอะไรให้เราได้บ้าง
-ทักษะการคิดเชิงระบบ
-ทักษะของคนในองค์กรสมัยใหม่
(คนไทยมีปัญหา 1.การคิดเชิงระบบ 2.การทำงานเป็นกลุ่ม)
- ทักษะการคิดเชิงเชื่อมโยง
What, องค์ประกอบ, กระบวนการ, ประโยชน์, นำไปใช้
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล สำคัญ
ได้รู้ข้อมูลของอินโดเนเซีย, พิลิปปินส์, ภูฐาน ซึ่งไม่ค่อยได้เรียนรู้, มาเลเซียน่าสนใจ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม, เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ประเด็นที่ 2 Assignment
วัตถุประสงค์ของ Assignment#1 คือ
- ต้องการให้นักศึกษาเห็นป่าใหญ่ทั้งป่าของ ITM
- โดยสร้าง ITM Framework Model ด้วยตัวเอง ไม่มีถูกไม่มีผิด
เป็นการรวมศาสตร์ 2 อย่าง
1.IT (HW, SW, People ware)
2.Management เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
ศาสตร์ คือเราต้องเรียนรู้มัน
ศิลป์ ไม่ใช่ 1+1 = 2 ต้องมีศิลปะในการจัดการ
ทุก ITM Framework ไม่มีถูกไม่มีผิด
กลุ่มที่ 1 - IT Project Management : กระบวนการ, ความรู้, เครื่องมือ, เทคนิค
กลุ่มที่ 2 - General Management : Asset, Time, Human, Cost
กลุ่มที่ 3 -IT Home Plan Model : SDLC + MIS
กลุ่มที่ 5 - Warehouse : จัดการจำนวนข้อมูลมาก ๆ โดยใช้เทคนิค OLAP
กลุ่มที่ 6 - IT Management เชิง Policy, Transparency
กลุ่มที่ 7 - การจัดการสารสนเทศ : คน, ข้อมูล, กระบวนการ, เครื่องมือ
กลุ่มที่ 8 - I Model: ISMS
กลุ่มที่ 9 - ITSM+e
กลุ่มที่ 10- IT service : ISO20000
10 Models สังเคราะห์ให้เป็น 1 Model (ข้อสอบ 1 ข้อ)
จากทั้ง 10 ชิ้น เขียน Model ใหม่ได้ไหมจากแต่ละองค์ประกอบ
ต้องวิเคราะห์แต่ละ Model ชื่ออะไร มีองค์ประกอบอะไร,อะไรเป็น Input , Output, Outcome
อะไรเป็นองค์ประกอบใหญ่ อะไรย่อย
คน, กระบวนการจัดการ(PDCA, SDLC), เครื่องมือ, เทคนิค, New Modern Management (policy, โปร่งใสตรวจสอบได้, Service), เป้าหมายขององค์กร
ให้เตรียม Content มาก่อนสอบ
งานชิ้นที่ 2
สามารถจัดกลุ่ม ได้ 2 กลุ่ม
1.ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, ...
2.อินโด, กัมพูชา, ภูฐาน, ...
มองในกรอบของแผนแม่บท ICT
- องค์ประกอบ ICT Master Plan
- ก่อนจะมาเป็น ICT Master Plan (บริบทของประเทศ)
- สถานะการณ์
- จุดแข็ง
- จุดอ่อน
- โอกาส
- อุปสรรค์
- Vision, Mission, ยุทธศาสตร์, Focus Area, มาตรการ (Project)
- กลไกที่จะขับเคลื่อนทำให้แผนแม่บทสำเร็จ
- Vision คือภาพในอนาคตที่ประเทศนั้น ๆ ต้องการจะเป็น เช่น Ubiquitous society, Knowledge Society, Innovation มันจะสอดคล้องกันกับยุทธศาสตร์
- ยุทธศาสตร์ที่ทุกประเทศทำได้แก่ Infrastructure, Human development
- ยุทธศาสตร์อะไรที่ไม่ทำขึ้นกับ Vision
- บางประเทศให้ความสำคัญของ Content management ของมาเลเซียกับเกาหลีต่างกันอย่างไร ต่างก็จะส่งออก Digital Content การพัฒนาจะเน้นเรื่องอะไร
- Focus Area แต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เช่น เกษตรกรรม, รัฐบาลอิเล็คทรอนิค(มีสองส่วนคือ 1.e-Management 2.e-Service)
- Road Map ( Phase ที่ 1 ทำอะไร, Phase ที่ 2 ทำอะไร, Phase ที่ 3 ทำอะไร)
เกาหลี กับ มาเลเซีย
เกาหลี ก่อนจะสร้างทำอะไร จะสร้าง Awareness ให้ประชาชนเตรียมพร้อมให้มีความรู้ความเข้าใจก่อนใน Phase ที่ 1
- สิ่งที่เอื้อให้แผนสำเร็จ
ถ้ากลุ่มที่พัฒนาแล้ว
การสนับสนุน R&D
ถ้าเป็นกลุ่มที่เหลือ
เรื่องระบบกฏหมายที่จะมารองรับ Universal Access
Assignment# 3
ส่งมา 2 ไฟล์
ไฟล์แรกเหมือนบทความประกอบด้วย
1.บทนำ
2.เนื้อหา
3.บทสรุป
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (ใครทำอะไรใช้ได้ข้อค้นพบอย่างไร)
ไฟล์ที่สอง
ไฟล์สมบูรณ์
สามารถเอาไปใช้ในการทำในวิชาวิจัย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น