วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2555

ติวสดวิชา ITM691 - Seminar in IT Management

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2555 เวลา 13.00 - 16.00 น.

สรุป 2 ประเด็น
1.เนื้อหาสาระความรู้
2.งานสัมนา

สอบ Open Book 3 ข้อ
1.Assignment 1
2.Assignment 2
3.ประมวลความรู้ทั้งหมดที่เรียนมา

ประเด็นที่ 1.มีคำถามอะไรที่ต้องตอบให้ได้
ตีโจทย์ให้แตก
1.ความหมาย Seminar คืออะไร
2.มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
3.หลักการจัดอย่างไร
4.มีกระบวนการอะไรบ้าง
5.เรียนแล้วพัฒนาทักษะอะไรให้ผู้เรียน

1.Seminar คือการที่กลุ่มบุคคลมารวมปฏิบัติงานทางวิชาการ คนทั้งในและนอกกลุ่มนำไปใช้เรียนรู้ให้เกิดประโยชน์ได้

2.องค์ประกอบ 4 อย่่างที่สำคัญ
  1) เนื้อหา กว่าจะได้เนื้อหาประเด็นหัวข้อ แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ แบ่งอย่างไร
  2) บุคลากร คนหลากหลายคุณลักษณะมาทำงานร่วมกัน ปัญหาระหว่างทีมงาน ก้าวข้ามผ่านปัญหาอย่างไร
  3) สถานที่และอุปกรณ์
  4) เวลา

3.หลักการ
   1) เป็นการทำงานเชิงระบบ
   - Input
  • จากโจทย์อาจารย์ผู้สอน หรือ ประเด็นสังคม
  • การจัดกลุ่ม , ไม่งอแง (Ready to Move , Ready to Change) ยึดเป้าหมายของกลุ่มเป็นหลัก อยู่กลุ่มไหนก็ได้
  • การติดต่อสื่อสารอย่างไร
  • ได้ผลลัพท์ (Output) ออกมา นำไปใช้ได้ (Outcome)
 2) เน้นการทำงานกลุ่ม , การกำกับดูแล , Monitoring Person, Change Agent, Leader
 3) เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน
     แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์, ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมชาติ, ตัวเองยังขัดแย้งในตัวเองเลย
     การเผยแพร่ผลงาน(ตรวจสอบก่อน) เรียนรู้ร่วมกัน

4.กระบวนการ
   ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ
   ก่อนจัดสัมนาทำอย่างไร
   ระหว่างจัดสัมนาทำอย่างไร
   หลังจัดสัมนาทำอย่างไร
   - ประเด็นหัวข้อ
   - สืบค้น
   -
  สอดคล้องหัวข้อจากกว้างไปแคบ
  - สรุปประเด็น
  - หลังสัมนามีการประเมินผลไหม เช่น Quiz#1

5.การเรียนรู้เชิง Seminar พัฒนาทักษะอะไรให้เราได้บ้าง
  -ทักษะการคิดเชิงระบบ
  -ทักษะของคนในองค์กรสมัยใหม่
    (คนไทยมีปัญหา 1.การคิดเชิงระบบ 2.การทำงานเป็นกลุ่ม)
  - ทักษะการคิดเชิงเชื่อมโยง
     What, องค์ประกอบ, กระบวนการ, ประโยชน์, นำไปใช้
  - ทักษะการสืบค้นข้อมูล สำคัญ
     ได้รู้ข้อมูลของอินโดเนเซีย, พิลิปปินส์, ภูฐาน ซึ่งไม่ค่อยได้เรียนรู้, มาเลเซียน่าสนใจ
  - ทักษะการทำงานเป็นทีม, เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม

ประเด็นที่ 2 Assignment

วัตถุประสงค์ของ Assignment#1 คือ
  • ต้องการให้นักศึกษาเห็นป่าใหญ่ทั้งป่าของ ITM 
  • โดยสร้าง ITM Framework Model ด้วยตัวเอง ไม่มีถูกไม่มีผิด

เป็นการรวมศาสตร์ 2 อย่าง
1.IT (HW, SW, People ware)
2.Management เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

ศาสตร์ คือเราต้องเรียนรู้มัน
ศิลป์ ไม่ใช่ 1+1 = 2 ต้องมีศิลปะในการจัดการ

ทุก ITM Framework ไม่มีถูกไม่มีผิด
กลุ่มที่ 1 - IT Project Management : กระบวนการ, ความรู้, เครื่องมือ, เทคนิค
กลุ่มที่ 2 - General Management : Asset, Time, Human, Cost
กลุ่มที่ 3 -IT Home Plan Model : SDLC + MIS
กลุ่มที่ 5 - Warehouse : จัดการจำนวนข้อมูลมาก ๆ โดยใช้เทคนิค OLAP
กลุ่มที่ 6 - IT Management เชิง Policy, Transparency
กลุ่มที่ 7 - การจัดการสารสนเทศ : คน, ข้อมูล, กระบวนการ, เครื่องมือ
กลุ่มที่ 8 - I Model: ISMS
กลุ่มที่ 9 - ITSM+e
กลุ่มที่ 10- IT service : ISO20000

10 Models สังเคราะห์ให้เป็น 1 Model (ข้อสอบ 1 ข้อ)
จากทั้ง 10 ชิ้น เขียน Model ใหม่ได้ไหมจากแต่ละองค์ประกอบ
ต้องวิเคราะห์แต่ละ Model ชื่ออะไร มีองค์ประกอบอะไร,อะไรเป็น Input , Output, Outcome
อะไรเป็นองค์ประกอบใหญ่ อะไรย่อย
คน, กระบวนการจัดการ(PDCA, SDLC), เครื่องมือ, เทคนิค, New Modern Management (policy, โปร่งใสตรวจสอบได้, Service), เป้าหมายขององค์กร

ให้เตรียม Content มาก่อนสอบ

งานชิ้นที่ 2
สามารถจัดกลุ่ม ได้ 2 กลุ่ม
1.ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, ...
2.อินโด, กัมพูชา, ภูฐาน, ...

มองในกรอบของแผนแม่บท ICT
  • องค์ประกอบ ICT Master Plan
    • ก่อนจะมาเป็น ICT Master Plan (บริบทของประเทศ)
      • สถานะการณ์
      • จุดแข็ง
      • จุดอ่อน
      • โอกาส
      • อุปสรรค์
    • Vision, Mission, ยุทธศาสตร์, Focus Area, มาตรการ (Project)
    • กลไกที่จะขับเคลื่อนทำให้แผนแม่บทสำเร็จ
  • Vision คือภาพในอนาคตที่ประเทศนั้น ๆ ต้องการจะเป็น เช่น Ubiquitous society, Knowledge Society, Innovation มันจะสอดคล้องกันกับยุทธศาสตร์
  • ยุทธศาสตร์ที่ทุกประเทศทำได้แก่ Infrastructure, Human development
  • ยุทธศาสตร์อะไรที่ไม่ทำขึ้นกับ Vision
  • บางประเทศให้ความสำคัญของ Content management ของมาเลเซียกับเกาหลีต่างกันอย่างไร ต่างก็จะส่งออก Digital Content การพัฒนาจะเน้นเรื่องอะไร
  • Focus Area แต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เช่น เกษตรกรรม, รัฐบาลอิเล็คทรอนิค(มีสองส่วนคือ 1.e-Management 2.e-Service)
- เวลาตอบโจทย์ต้องหากิจกรรมมายกตัวอย่างด้วย
- Road Map ( Phase ที่ 1 ทำอะไร, Phase ที่ 2 ทำอะไร, Phase ที่ 3 ทำอะไร)
   เกาหลี กับ มาเลเซีย
   เกาหลี ก่อนจะสร้างทำอะไร จะสร้าง Awareness ให้ประชาชนเตรียมพร้อมให้มีความรู้ความเข้าใจก่อนใน Phase ที่ 1

- สิ่งที่เอื้อให้แผนสำเร็จ
   ถ้ากลุ่มที่พัฒนาแล้ว
     การสนับสนุน R&D
   ถ้าเป็นกลุ่มที่เหลือ
     เรื่องระบบกฏหมายที่จะมารองรับ Universal Access


Assignment# 3

ส่งมา 2 ไฟล์
ไฟล์แรกเหมือนบทความประกอบด้วย
1.บทนำ
2.เนื้อหา
3.บทสรุป
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (ใครทำอะไรใช้ได้ข้อค้นพบอย่างไร)

ไฟล์ที่สอง
ไฟล์สมบูรณ์

สามารถเอาไปใช้ในการทำในวิชาวิจัย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น