สรุปคร่าว ๆ (นู่น นี่ นั่น)
Service คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร
- ธุรกิจอะไรบ้างที่เป็นบริการ
- การเงิน, โรงแรม, โรงพยาบาล, ท่องเที่ยว มีทั้งจับต้องได้และจับต้องไม่ได้ (ใหญ่กว่าที่จับต้องได้) เช่น IT Service, Internet Air Time, Online (Facebook, Google), Software, มือถือ (เราต้องจ่ายรายเดือน), ประกันภัย, Call center, Online Broker
- ธุรกิจบริการเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก
- ยุคนี้เป็นยุค Knowledge Base วิธีทำธุรกิจเปลี่ยนไป ผู้คนบริโภคข่าวสาร สารสนเทศ
- CRM ต่อไปจะขายดีมาก, ERP บริษัทใหญ่ ๆ ใช้กันมาก , ซื้อขาย service ซะส่วนใหญ่
- IT Service ตอนนั้นต่างคนต่างทำแบบของตัวเองแล้วล้มเหลวบ่อย
- เกิดที่เกาะอังกฤษทำแล้วสำเร็จ บันทึกไว้ ตั้งชื่อเป็น ITIL เป็น Best Practice เป็นวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด
- ส่วนใหญ่ต้องการ Business Support ไม่ต้องการเป็น Technical support จึงให้ความสำคัญกับ Business Requirement (Customer Requirement) เป็นอันดับแรก
Incident Management
- Incident คือ สิ่งที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นในระบบจนไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติแก้โดย Workaround ทำยังไงก็ได้ที่ให้ระบบสามารถกลับมาใช้ได้เร็วที่สุด มี Call center เป็นผู้รับผิดชอบ
- Indentify ปัญหาแล้วส่งต่อให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไข
- มี Request กับ Response
- สิ่งที่ต้องคำนึงถึง
- ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญสำหรับการบริหารจัดการ Incident คือ FAQ
- มีการปรับปรุงฐานข้อมูล CMDB ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- มีฐานข้อมูลความรู้ซึ่งจัดเก็บข้อมูลปัญหาและข้อมูล Error ที่รู้วิธีการแก้ปัญหา วิธีการแก้ปัญหา และติดตาม
- เพื่อให้วิธีการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด
- เตรียมความเป็นไปได้...
- นำแต่ละ Incident ที่แก้ปัญหาไปแล้วมาพิจารณาเพื่อหา Root Cause สาเหตุที่แท้จริง
- ทำยังไงก็ได้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำอีก
- ความหมายของ Problem
- ปัญหาคือ การไม่รู้และไม่เข้าใจถึงสาเหตุของการเกิดของเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้รู้ถึงข้อผิดพลาด
- ความรับผิดชอบ
- การควบคุมปัญหา (Problem Control)
- การควบคุมข้อผิดพลาด (Error Control)
- ...
- ...
Change Management
- การเปลี่ยนแปลงมีกี่ประเภท (แบบปกติกับไม่ปกติ) (Standard Change, Normal Change and Emergency Change) เช่น คอมพิวเตอร์มีแผนเปลี่ยนทุก ๆ 3 ปี เป็น Normal Change
- เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้
- ต้องดูทั้งระบบ เพราะมีผลกระทบต่อหน่วยงานอื่นด้วย
- Standard Change ความเสี่ยงต่ำ Pre-approved ไว้ได้เลย
- Emergency Change ไม่มีใครอยากตัดสินใจเอง จึงจำเป็นต้องมีคณะกรรมการซึ่งเป็น Stakeholder เข้ามาร่วมตัดสินใจ
- CAB - Change Advisory Board
- eCAB - Emergency CAB จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นคณะกรรม
- FSC - Forward Schedule of Changes
- Service Change
- จะต้องมีการประกาศ
- จะต้องดีขึ้นกว่าของเดิม ไม่อย่างนั้นธุรกิจจะอยู่ไม่ได้
- ITIL Change Management Process
- Raise & Record
- Create the Request for Change
- Log the change
- Review
- Assess - Review Impact
- Authorize
- Coordinate Implementation
- Review & Close
- 7 R ถ้ามีครบจึงจะให้เปลี่ยน
- Risk
- Return (ถ้าคุ้มก็น่าสนใจ)
- ...
- ...
- ...
- ...
- ...
- Measure your success
- Complaint กี่ % จึงถือว่าผ่าน
- ...
- ...
- ...
- การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
- Reactive
- Proactive Change
- ITIL v.3 เน้น Life Cycle มากขึ้น
- Configuration Item: CI เปรียบเสมือนกับยา แต่ละขนานขึ้นกับ Change อันไหน
- ตัวอย่างทางเลือกของ Change Management
- ประเภทของการเปลี่ยนแปลง
- Normal changes
- Change Mode
- ต้อง Test ก่อน
- Change Authority
- CAB
- Emergency Changes
- Standard Changes
- No Change without Risk
- Risk Matrix
- Impact VS Change Impact/Risk Categorical Matrix
- 4 ด้าน
- High impact, Low probability , Risk category : 2
- Low impact, Low probability, Risk category : 4
- High impact, High probability
- เปรียบเสมือนยา
- หนังสือปกน้ำเงิน (Blue Book) เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Service Support จะเป็นหนังสือที่บอกถึงความสัมพันธ์ในการจัดเตรียมหน่วยงานไอทีให้มีความ...
- Configuration Management System (CMS)
- ทำไมต้องเป็น System
- Configuration คืออะไร
- เป็นเรื่องใหญ่เช่นลงโปรแกรมใหม่ทั้งระบบ
- CMS contains information about
- incidents
- problems
- known errors
- changes
- releases
- employees
- suppliers
- locations
- business units
- customers
- users
- สากกระเบือยันเรือรบ
- ประโยชน์(Benefits)
- Providers จะมีความแม่นยำในเรื่องของสารสนเทศบน CIs นั้น ๆ
- ...
- Configuration Management Database(CMDB) เปรียบเสมือนคลังยา
- ทำให้เกิด CMS
- CMS ก็ทำให้เกิด Service Knowledge Management
- หนังสือปกแดง เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Service Delivery
- Availability Management ทำยังไงให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุจ เช่น ไปใช้ Cloud Computing
- Capacity Management จัดสรรทรัพยากรเตรียมไว้
- IT Service Continuity Management เช่นให้เงินเพิ่ม แต่ห้ามหยุดงาน
- Service Level Management เซ็นสัญญาถ้า Service ไม่ได้มีค่าปรับ
- Financial Management For IT Service
- OLA
- UC
- บทบาทในการปฏิบัติการในสภาวะปกติ
- SLM - Service Level Management
- SLA
Release Management
- เกี่ยวข้องกับซอฟแวร์
- Release - ปล่อย เป็น Action คล้ายกับ Version ซึ่งเป็น Noun
- นิยาม
- Types of Release
- Full Release การนำสร้างทุกสิ่งที่จะเริ่มใช้งาน รวมถึงการทดสอบและแจกจ่าย
- Delta Release มีการเริ่มใช้งานบางอย่าง ค่อยเป็นค่อยไป
- Package Release มีทั้ง Full และ Delta
- Definitive Software Library
Testing and Back-out Plans ทำยังไงก็ได้ให้หา Bug ให้เจอ
Change, Configuration and Release Management มักเกี่ยวข้องกัน
มาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสารสนเทศ (Information Security Management System)
- ใช้มาตรฐาน ISO27001:2005
- PDCA Model เป็น Life Cycle
- C
- I
- A
แนวข้อสอบ
- Incidents and Problems ต่างกันอย่างไร
- มีทั้งที่เป็นปรนัย(ตัวเลือก 40-50 ข้อ) เหมือนใน Pre-test, Post-test
- อัตนัย 5 ข้อ บทละข้อ คล้าย ๆ ในการบ้าน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น